Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

U xơ tuyến tiền liệt là gì và có nguy hiểm không?

Tư Vấn Trực Tuyến

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại nhiếp tuyến tiền liệt hoặc phì đại lành tính, xuất hiện ở đấng mày râu trong độ tuổi trung niên và cao niên, làm người bị bệnh gặp phiền phức lúc đi tiểu tiện và ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy u xơ tuyến tiền liệt nếu không thể nào chữa kịp thời có khả năng gây nên một số tác hại như tắc đường tiết niệu. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến cũng như những hiểm nguy mà nó gây ra cho người bị bệnh, dưới đây là chia sẽ của các chuyên gia Phòng Khám Nam Khoa Tân Mỹ Âu về căn bệnh.

Căn bệnh U Xơ Tuyến Tiền Liệt là gì?

Tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến) là một tuyến sinh dục phụ chỉ có ở đấng mày râu, nó nằm ngay dưới bàng quang cũng như bao quanh niệu đạo.
Căn bệnh U Xơ Tuyến Tiền Liệt là gì?
U xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì?
U xơ tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một bệnh hay gặp ở quý ông lớn tuổi. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc phì đại nhiếp tuyến tiền liệt càng cao. Lúc mới sinh ra, tuyến tiền liệt của những bé trai có kích thước khá nhỏ chỉ như hạt đậu, tới tuổi dậy thì tuyến tiền liệt mới bắt đầu phát triển cũng như ổn định hơn khi nam giới ở độ tuổi từ 20 – 25. Nhưng, lúc cánh mày râu ở độ tuổi 40, khi này tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển không bình thường gây phì đại tuyến tiền liệt. Theo ước tính, ở Việt Nam có khoảng 65 % nam giới ở độ tuổi ngoài 50 bị u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này ngày càng nâng cao cao theo độ tuổi cũng như khi bước sang tuổi 80 thì gần như người bệnh nào cũng mắc bắt buộc căn bệnh lý này.

Các yếu tố gây bệnh u xơ tuyến tiền liệt

- Do tuổi tác: Tuổi thọ càng cao thì tuyến tiền liệt càng phát triển do cánh mày râu tuổi càng cao thì lượng hóc-mon nam testosterol càng suy giảm, gây nên chức năng miễn dịch kém cũng như ham muốn dục tình cũng suy giảm theo.
- Do chế độ sinh hoạt: căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến thường xuất hiện ở một số người thường xuyên phải chịu căng thẳng, áp lực, stress kéo dài, không cung cấp đủ nước cho cơ thể, sống trong môi trường ô nhiễm, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc lạm dụng bia rượu, thuốc lá, mỡ động vật và những chất kích thích khác cũng có khả năng gây ra căn bệnh u xơ tiến liệt tuyến.
Lưu ý: Do tuyến tiền liệt nằm ở vị trí quan trọng nên khi mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt sẽ dẫn đến chèn ép bàng quang, niệu nạo gây ra rối loạn tiểu tiện và chức năng sinh dục phái mạnh. Khi u xơ tuyến tiền liệt bắt đầu chèn ép bàng quang và niệu đạo, người bị bệnh sẽ có dấu hiệu đi tiểu tương đối khó, bắt buộc rặn lâu mới đi tiểu được. Khối u xơ càng lớn, dấu hiệu tiểu khó càng rõ ràng và kèm theo những triệu chứng liên quan khác như tiểu són, tiểu không hết, vừa mới đi tiểu xong lại muốn đi tiểu tiếp, tiểu đêm, tiểu rất nhiều lần, tiểu không tự chủ…
U Xơ Tuyến Tiền Liệt có Hiểm Nguy không?
U xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

U Xơ Tuyến Tiền Liệt có Hiểm Nguy không?

Rất nhiều người lầm tưởng các biểu hiện kể trên là hiện tượng hay gặp của tuổi già phải họ âm thầm chịu đựng, không đi thăm khám, chính quan niệm này khiến cho bệnh ngày một nặng hơn. Một số b.sĩ của Phòng Khám Tân Mỹ Âu cho biết, đa số bệnh nhân mắc căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến đến thăm khám và điều trị tại phòng khám đa khoa trong trường hợp khá nặng, gây nên khó khăn cho việc chữa trị. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, nếu như bệnh kéo dài sẽ gây những hậu quả nguy hiểm như:
- Bí tiểu hoàn toàn: người bệnh thường mắc đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới do bí tiểu gây nên. Trong hiện tượng này bắt buộc buộc phải dẫn người bị mắc bệnh đến ngay phòng khám chuyên khoa để cấp cứu.
- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước tiểu thường không được thải ra hết, tạo điều kiện cho tạp khuẩn xâm nhập cũng như phát triển dẫn đến nhiễm trùng. Rất nhiều tình trạng người bệnh phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ viêm tuyến tiền liệt để phòng tránh nhiễm khuẩn toàn bộ đường tiết niệu.
- Tổn thương bàng quang: U xơ tiền liệt tuyến thường gây hình thành sỏi bàng quang, gây nên tắc nghẽn đường tiểu cũng như khiến nâng cao chức năng nhiễm trùng.
- Gây ra suy thận: Nhiễm khuẩn con đường tiết niệu có khả năng lan xuống gây nên tổn thương tới thận, gây suy thận. Đây là tác hại nguy hiểm nhất, gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến dấu hiệu cũng như phương pháp điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt vui lòng liên hệ Hotline 027 36 25 99 88 hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Tân Mỹ Âu tại địa chỉ 798C Lý Thường Kiệt, P.5, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang để thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân còn ngại ngùng có thể nhấp vào bảng [Giải Đáp Trực Tuyến] để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ.
Nguồn: Phòng Khám Nam Khoa Tân Mỹ Âu

Tư Vấn Trực Tuyến

Có Thể Bạn Quan Tâm

Bị Dài Bao Quy Đầu Phải Làm Sao?
Dài bao quy đầu là bệnh thường gặp ở hầu hết nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Phần lớn bệnh nhân cảm thấy mất tự tin và mặc cảm
Bệnh Hẹp Bao Quy Đầu
Hẹp bao quy đầu là tình trạng lúc cậu bé cương cứng quy đầu không thể lòi ra khỏi bao da quy đầu. Hiện tượng hẹp bao quy đầu cơ bản là do bẩn...
Viêm Tuyến Tiền Liệt
Viêm tiền liệt tuyến là tình trạng sưng tuyến tiền liệt ở nam giới, nó xuất hiện ở hầu hết mọi lứa tuổi. Bệnh nhân thường gặp những vấn đề như: tiểu khó, tiểu nhiều, tiểu ra máu…
Cách Điều Trị Bệnh Xuất Tinh Sớm
Xuất tinh sớm là một bệnh lý về rối loạn xuất tinh thường gặp ở hầu hết các nam giới. Theo ông bà xưa thường ví von câu nói “Chưa đến chợ đã tiêu hết tiền…